Sách tiếng Việt 1: Công bố chi tiết các nội dung được yêu cầu chỉnh sửa, lấy ý kiến góp ý rộng rãi trước khi phê duyệt

Thứ 5, 22/10/2020, 07:45 GMT+7

Bộ GD-ĐT đánh giá và yêu cầu nhóm Cánh diều điều chỉnh một số nội dung cụ thể, đồng thời lấy ý kiến góp ý rộng rãi trước khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt.

"Nóng như sách giáo khoa (SGK) lớp 1" có lẽ là câu so sánh khá chuẩn thời điểm này. Hơn 1 tháng triển khai dạy và học, những vấn đề xoay quanh SGK, cụ thể là sách tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều vẫn thu hút sự quan tâm, bàn luận rôm rả từ phụ huynh, giáo viên.

Một trong những thắc mắc lớn nhất của phụ huynh lúc này chính là bộ sách Cánh Diều trước đó gây nhiều tranh cãi sẽ chỉnh sửa như thế nào? Có thay mới nội dung các bài đọc có vấn đề hay chỉ chỉnh sửa một số câu từ để mang tính phổ thông, dễ hiểu hơn?  

Lỗi lớn thì sửa, lỗi nhỏ giáo viên có thể tự điều chỉnh

Ông Nguyễn Hữu Độ - thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết bộ sách Cánh Diều lỗi lớn thì sửa, lỗi nhỏ thì trong quá trình dạy học có thể điều chỉnh. Theo ông, giáo viên được quyền chủ động trong xây dựng bài học nên không phải dạy theo hoàn toàn SGK. 

Những ngữ liệu nào mà giáo viên thấy không phù hợp với học sinh của mình thì có thể thay đổi, điều chỉnh để phù hợp hơn. Hơn nữa, một số ngữ liệu phải thay đổi trong sách này nằm ở các bài học ở nửa cuối của sách, nên hiện tại không ảnh hưởng quá nhiều đến việc dạy và học.

Sách tiếng Việt 1: Công bố chi tiết các nội dung được yêu cầu chỉnh sửa, lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các lực lượng xã hội trước khi phê duyệt - Ảnh 2.

Những ngữ liệu nào mà giáo viên thấy không phù hợp với học sinh của mình thì có thể thay đổi, điều chỉnh.

Trên tinh thần đó, một số nội dung vừa được hội đồng thẩm định của Bộ GD-ĐT đánh giá và yêu cầu nhóm Cánh diều điều chỉnh là:

* Các từ ngữ như "nhá", "nom" "quà... quà", Hội đồng thẩm định đã khuyến nghị ở biên bản vòng 1. Sau khi rà soát sách, hội đồng thẩm định tiếp tục đề nghị nhóm tác giả tìm các từ ngữ khác phù hợp và hay hơn. 

 * Một số từ ngữ được đề cập nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng như "chén", "cuỗm", "tợp", "lồ ô", "be be", "lỡ xô", "ti vi", "khổ mỡ"... hội đồng đề nghị nhóm tác giả tìm từ ngữ khác phù hợp. 

 * Một số đoạn bài như "Hai con ngựa", "Cua cò và đàn cá", "Lừa, thỏ và cọp" sau khi rà soát, hội đồng thẩm định tiếp tục đề nghị nhóm tác giả thay thế văn bản khác. 

 * Một số đoạn bài khác được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng như "Ve và gà", "Ước mơ của tảng đá", "Quạ và chó", hội đồng thẩm định đề nghị nhóm tác giả thay bài khác phù hợp. 

 * Hội đồng thẩm định đề nghị nhóm tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn và các đoạn/ bài đa nghĩa (đã xuất hiện khá nhiều trong bộ sách). 

 * Các tác giả nên chọn các đoạn/ bài trong kho tàng văn học Việt Nam. 

 * Bộ GD-ĐT đã yêu cầu nhà xuất bản và nhóm tác giả xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính và gửi hội đồng thẩm định để thẩm định, báo cáo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11/2020.

Sách tiếng Việt 1: Công bố chi tiết các nội dung được yêu cầu chỉnh sửa, lấy ý kiến góp ý rộng rãi trước khi phê duyệt - Ảnh 2.

Bộ GD-ĐT đánh giá và yêu cầu nhóm Cánh diều điều chỉnh một số nội dung cụ thể.

Yêu cầu rà soát tất cả 5 bộ sách

Bộ GD-ĐT cũng cho biết thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, bộ đang tiếp tục nghiên cứu để bổ sung các quy định về việc tổ chức thực nghiệm khi biên soạn sách giáo khoa, việc tổ chức đọc phản biện độc lập các bản mẫu SGK khi hội đồng thẩm định đánh giá "đạt" và lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các lực lượng xã hội trước khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt.

Việc trưng cầu ý kiến này được thực hiện trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT tương tự như quy trình lấy ý kiến các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Hữu Độ cho hay sau sự việc của sách Cánh Diều, Bộ đã yêu cầu các nhà xuất bản, các tác giả rà soát tất cả 5 bộ sách để xem có vấn đề cần chỉnh sửa hay không, những lỗi lớn thì phải thay đổi, những lỗi nhỏ có thể điều chỉnh trong quá trình sử dụng.

Giáo viên - học sinh cảm thấy quá tải do nhiều trường vẫn làm theo cách cũ

Xung quanh ý kiến cho rằng chương trình tiếng Việt lớp 1 nặng hơn hẳn so với chương trình cũ, đại diện Bộ GD-ĐT phân tích: chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1 không tăng lượng kiến thức, chỉ quy định chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt vào cuối năm học. SGK không biên soạn theo bài, theo tiết như trước mà theo chủ đề, mạch kiến thức, giao cho giáo viên và nhà trường nghiên cứu, dựa trên đặc điểm của học sinh và trường mình để biên soạn kế hoạch dạy học cụ thể.

Theo đó, cùng một chủ đề trong SGK, nhưng có trường dạy trong 2 tiết, có trường có thể giãn ra dạy 3-4 tiết, miễn là không vượt quá thời gian quy định của môn học trong một năm. Đây là điểm mới trong việc thực hiện chương trình lớp 1 năm nay, nhưng theo Bộ GD-ĐT, các nhà trường ở nhiều nơi chưa mạnh dạn thực hiện mà vẫn làm theo cách cũ khiến cho giáo viên - học sinh cảm thấy quá tải.

Hiểu Đan