Mất thiện cảm vì "truyền thống"... delay, nhiều hành khách tẩy chay VietJet

Thứ 5, 06/07/2017, 22:55 GMT+7

PLBĐ - Liên tục hoãn các chuyến bay, hãng hàng không Vietjet Air đang làm nhiều khách hàng cảm thấy mất niềm tin. Không chỉ vậy, các dịch vụ của hãng đối với những chuyến bay bị delay còn khiến khách hàng "ngán ngẩm" hơn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay Vietjet khai thác duy nhất một dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320 và A321 - là các máy bay chuyên phục vụ các đường bay ngắn, tối đa chỉ 5-6 giờ bay nên có thể thực hiện quay vòng nhiều chuyến, đi và về trong cùng một ngày, giúp tiết kiệm chi phí ăn ở của đội ngũ phi công, tiếp viên phục vụ chuyến bay.

Cũng bởi một chiếc máy bay thực hiện nhiều chuyến bay trong ngày, nên chỉ cần 1 chuyến bay trước chậm 5-10 phút là những chuyến sau cũng chậm 5-10 phút theo. Nếu chuyến nào cũng chậm 5-10 phút so với lịch trình thì những chuyến cuối cùng có khả năng chậm hàng tiếng đồng hồ.

anh 2
khách hàng mệt mỏi vì chờ đợi các chuyến bay của Vietjet bị delay.

Ngoài ra, hạ tầng sân bay, mà tiêu biểu là sân bay Tân Sơn Nhất đang chịu áp lực lớn cũng khiến các chuyến bay dễ bị trễ do phải chờ đường băng để cất cánh, hạ cánh.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu lý do của việc chậm trễ các chuyến bay có phải là do hãng VietJet muốn gộp cho đủ khách hàng vào cùng một chuyến để tiết kiệm chi phí về ăn ở của đội ngũ phi công, tiếp viên phục vụ chuyến bay, nhiên liệu bay hay không?

Hành khách Nguyễn Thị Linh (trú tại Hà Đông, Hà Nội) phản ánh về việc chị mua vé trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air số hiệu VJ515 từ Hà Nội vào Đà Nẵng, nhưng bị hoãn chuyến gần 2 tiếng đồng hồ, mua vé đi lúc 14h45 thì đến 16h25 chuyến bay mới được khởi hành. Một người bạn của chị Linh mua vé đi chuyến trước có giờ bay là 11h cũng bị hoãn đến 16h25 cùng ngày.

Chiều tối 29/5, hàng trăm hành khách trên chuyến bay VJ519 Hà Nội - Đà Nẵng của Vietjet Air đã kéo đến quầy hỗ trợ khách hàng của hãng để phản ánh về việc bị delay đến 2 lần, chậm tới hơn 6 tiếng đồng hồ so với giờ ghi trên vé đã mua.

Anh Đ.V.K (Hà Nội) cho biết: “Tôi có việc gấp phải bay vào Đà Nẵng để dự đám tang người thân. Do tin tưởng hãng Vietjet Air nên tôi đặt vé bay lúc 15h45, chuyến bay VJ519. Tuy nhiên, hãng delay chuyến bay đến 20h. Khi hàng trăm hành khách đã đến sân bay làm thủ tục để lên máy bay, Vietjet Air lại tiếp tục delay lần hai, từ 20h sang 22h. Như vậy, chuyến bay của chúng tôi bị delay đến hai lần, chậm hơn 6 tiếng đồng hồ so với giờ vé đã mua ban đầu”.

Tương tự, sáng sớm ngày 18/6, nhiều hành khách đi chuyến bay có ký hiệu VJ337 bức xúc vì phải nằm chờ nhiều giờ đồng hồ ở sân bay Liên Khương (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) mà vẫn chưa được lên máy bay để về TP.HCM.

Từ 3h sáng ngày 18/6, mọi người trên chuyến bay có mặt ở sân bay Đà Lạt để về TP.HCM. Tuy nhiên, hãng đã thông báo hoãn chuyến bay đến 4 lần. Hơn 7h lại thông báo không bay, thời gian bay báo sau, lý do đưa ra là do thời tiết xấu. Toàn bộ hành khách bao gồm nhiều người già và trẻ em đành vạ vật ở sân bay từ 3h sáng chờ đến giờ để về TP.HCM.

Gần đây nhất, vào 15h ngày 3/7, chuyến bay mang số hiệu VJ147 (giờ đi là 15h10) bị chậm gần 3 tiếng đồng hồ đã khiến hàng chục hành khách rất bức xúc, yêu cầu được đại diện phía Vietjet Air giải thích và xin lỗi về sự việc này.

Anh Nguyễn Thanh Tuyền kể lại: “Tôi có việc phải vào TP.HCM gấp để làm việc với đối tác. Việc chậm trễ này đã khiến tôi bị đối tác trách móc rằng thiếu sự tôn trọng họ khi không đến làm việc đúng hẹn. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của tôi và của công ty”.

19840283_489715208037845_1776608079_o
Hành khách Nguyễn Kim Huy vào muộn 5 phút (vì phải nộp phạt 400.000đ) nên không được lên chuyến bay trước.

Cũng liên quan đến việc trễ chuyến bay của hãng này, khách hàng Nguyễn Kim Huy bức xúc nói: “Tôi đứng xếp hàng qua cửa an ninh, vì quá đông nên khi ra cửa lên máy bay đã bị chậm mất 5 phút. Nhân viên tại cửa ra hướng dẫn tôi sang cửa số 5 để làm thủ tục đổi sang chuyến sau. Tại đây, tôi phải bù thêm 400.000 đồng để bay chuyến 15h10. Mà chuyến này lại bị chậm hơn 2 tiếng đồng hồ, đổi 3 lần cửa ra, bỏ lỡ biết bao nhiêu công việc thì ai sẽ bù cho tôi đây”.

Chị Vũ Thị Hà chia sẻ: “Trễ vài phút thì còn chấp nhận được, chứ trễ mấy tiếng đồng hồ thì thật đáng nói. Hơn nữa, khi chúng tôi yêu cầu người đại diện của hãng ở sân bay ra gặp để giải quyết nhưng không ai chịu ra, chỉ có một số nhân viên và bảo vệ đứng nghe chúng tôi kêu mà chẳng phản ứng gì. Sau gần 3 tiếng yêu cầu thì chúng tôi nhận được lời xin lỗi từ một nhân viên cùng vài chai nước lọc. Chúng tôi mất tiền mua vé chứ có đi không đâu mà bị đối xử thiếu chuyên nghiệp như vậy, tôi sẽ tẩy chay hãng Vietjet này”.

Được biết, vào lúc 16h50, sau khi một nhân viên tại cửa ra máy bay số 3 lên tiếng xin lỗi thì hàng trăm khách hàng mới chấp nhận di chuyển ra máy bay. Chuyến bay VJ 147 khởi hành lúc 17h20 phút sau gần 3 tiếng đồng hồ bị chậm chuyến.

Trao đổi với PV Pháp luật và Bạn đọc, nhiều hành khách trong chuyến bay mang số hiệu VJ147 tỏ ra bức xúc về cách làm việc của hãng Vietjet Air. Sau sự việc xảy ra, tất cả khách hàng đều không nhận được một lời xin lỗi cũng như đền bù thiệt hại từ đại diện của Vietjet.

Chất lượng ngày càng đi xuống, nhân viên phục vụ thiếu chuyên nghiệp của Vietjet đã và đang khiến các hành khách mất thiện cảm. Nếu các dịch vụ của hãng không có sự cải thiện, khách hàng sẽ phải cân nhắc khi tiếp tục bay hãng này.

LINH HƯƠNG - ĐỨC BIÊN
(Theo GĐ&XH)