Bất ngờ dừng đấu giá 2 tàu biển ở Thái Bình, DN cho rằng Oceanbank chưa làm hết trách nhiệm trong việc thu hồi nợ xấu

Thứ 5, 04/06/2020, 07:51 GMT+7

PLBĐ - Theo Công ty Khôi Việt, việc Oceanbank Thái Bình cho phép Công ty Hồng Sơn tiếp tục khai thác tàu Thái Bình 35 và tàu Thái Bình 36 khi đã có quyết định bán đấu giá 02 tàu trên để thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho khoản vay của Công ty Hồng Sơn là thiếu trách nhiệm, có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng trúng đấu giá.

Sau khi Chuyên trang Pháp luật và Bạn đọc - Báo Gia đình và Xã hội đăng tải thông tin về việc một số doanh nghiệp kêu cứu vì lo thiệt hại do cuộc đấu giá 2 tàu biển ở Thái Bình bị hoãn vô thời hạn, ngày 28/5/2020, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (gọi tắt là Trung tâm DVĐGTS, thuộc Sở Tư Pháp TP. Hà Nội) đã có văn bản số 270/ĐG-NV2 do Phó Giám đốc Nguyễn Huy Hoàng ký gửi Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải Khôi Việt (gọi tắt là Công ty Khôi Việt) thông báo dừng tổ chức đấu giá 2 tàu Thái Bình 35 và Thái Bình 36 theo yêu cầu của đơn vị có tài sản.

Thong bao dung to chuc dau gia theo yeu cau cua dv co tai san
Thông báo dừng cuộc đấu giá của Trung tâm DVĐG tài sản

Nội dung văn bản này nêu rõ: "Ngày 11/5/2020, Trung tâm DVĐGTS nhận được công văn số 11.05/CV2020 ngày 11/5/2020 của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hồng Sơn (Công ty Hồng Sơn) về việc đề nghị dừng tổ chức đấu giá tài sản là tàu Thái Bình 35 và Thái Bình 36 (Tài sản đấu giá thuộc hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản số 15/2020/HĐĐG-NV2 ngày 30/3/2020 giữa Trung tâm với Công ty Hồng Sơn và Ngân hàng Oceanbank - CN Thái Bình).

Tại công văn, Công ty Hồng Sơn cho biết tàu Thái Bình 35 trong quá trình khai thác đang bị sự cố vỡ máy tại vùng biển Thái Lan, chưa biết chính xác thời gian khác phục sự cố vỡ máy trở về Việt Nam và Công ty Hồng Sơn đã có phương án án tài chính mới cho tàu Thái Bình 35 và Thái Bình 36. Vì vậy, để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi cho các cá nhân và đơn vị tham gia đấu giá, Công ty Hồng Sơn đề nghị dừng việc đấu giá tàu Thái Bình 35 và Thái Bình 36.

Ngày 25/5/2020, Trung tâm nhận được công văn số 02/2020/OCEANBANK THÁI BÌNH của Ngân hàng Oceanbank - CN Thái Bình với nội dung chấp thuận với ý kiến của Công ty Hồng Sơn nêu tại công văn số 11.05/CV2020 ngày 11/5/2020.

Căn cứ yêu cầu của Công ty Hồng Sơn và ý kiến của Ngân hàng Oceanbank - CN Thái Bình nêu trên, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản quyết định dừng việc tổ chức đấu giá đối với 02 tàu biển Thái Bình 35 và Thái Bình 36 theo yêu cầu của đơn vị có tài sản là Công ty Hồng Sơn".

Ngay khi nhận được thông báo trên, Công ty Khôi Việt đã tiếp tục có đơn kiến nghị số 01.06/CV-KV/2020 gửi tới các đơn vị liên quan và các cơ quan báo chí. Trong đơn kiến nghị, Công ty Khôi Việt cho biết: "Lý do Công ty Hồng Sơn đưa ra là tàu Thái Bình 35 bị sự cố vỡ máy khi đang khai thác ở vùng biển Thái Lan là không chính xác, vì công ty chúng tôi cũng là đơn vị vận tải biển, chúng tôi có đăng ký phần mềm kiểm soát hành trình hàng hải của tàu biển để giám sát tàu vận tải của chúng tôi.

Khi nhận được công văn của Trung tâm đấu giá, chúng tôi đã cho kiểm tra xác thực vào hồi 22h ngày 01/06/2020 thì nhận thấy tàu Thái Bình 35 đang hoạt động trên vùng biển Indonesia. Máy chính đang hoạt động, tốc độ tàu vận hành là 6.5 kts. Tọa độ tàu ở vị trí 5°46.692S - 106°54.624E.

Vậy tại sao, Công ty Hồng Sơn lại báo thông tin sai lệch? Liệu có phải Công ty Hồng Sơn muốn trì hoãn việc bàn giao cũng như cản trở việc đấu giá tài sản để thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Oceanbank Thái Bình?

Thai Binh 35
Vị trí của tàu Thái Bình 35 theo phần mềm FindShip là ở vùng biển Indonesia
Thai BInh 36
Vị trí của tàu Thái Bình 36 trong phần mềm FindShip là ở vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (Việt Nam)

Bên cạnh đó, trách nhiệm của Oceanbank Thái Bình nằm ở đâu trong việc quản lý tài sản (khoản nợ của Công ty Hồng Sơn)? Oceanbank Thái Bình phụ trách quản lý khoản nợ của Công ty Hồng Sơn là tàu Thái Bình 35 và Thái Bình 36 mà khi sự cố vỡ máy xảy ra không đưa ra biện pháp với các bên liên quan làm ảnh hưởng tới việc đấu giá 02 chiếc tàu trên, làm chậm trễ việc thực hiện nghĩa vụ nợ của Công ty Hồng Sơn. Dừng đấu giá 02 tàu trên liệu có là biện pháp xử lý hay tiềm ẩn nguy cơ gây thất thoát thiệt hại tài sản của Nhà nước?

Công ty Hồng Sơn khẳng định có sự cố vỡ máy thì Công ty Hồng Sơn phải chứng minh với chúng tôi đó là sự thật bằng hình ảnh hiện trạng, xác nhận của đơn vị khách quan là đơn vị bảo hiểm cho tàu Thái Bình 35.

Mặt khác, tại sao Oceanbank Thái Bình lại cho phép Công ty Hồng Sơn tiếp tục khai thác tàu Thái Bình 35 và tàu Thái Bình 36 khi đã có quyết định bán đấu giá 02 tàu trên để thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho khoản vay của Công ty Hồng Sơn. Trong trường hợp cuộc đấu giá tổ chức bình thường thì bên nào giám sát tình trạng của tài sản có bị mất mát thiết bị hay biến dạng so với tình trạng ban đầu? Lúc đó, quyền lợi của khách hàng trúng đấu giá ai bảo đảm?".

Ocean Bank Thai Binh
Trụ sở Oceanbank chi nhánh Thái Bình

Cũng trong văn bản này, Công ty Khôi Việt đề nghị Trung tâm DVĐGTS phải cung cấp cho các đơn vị đủ tiêu chuẩn và điều kiện tham gia đấu giá đã được chốt danh sách tham khảo “Hợp đồng dịch vụ đấu giá” giữa Công ty Hồng Sơn và Trung tâm đấu giá để xem tại sao đơn vị có tài sản được đơn phương dừng cuộc đấu giá. Công ty Hồng Sơn phải chứng minh lý do sự cố vỡ máy là chính xác, cung cấp hình ảnh hiện trạng máy, có xác nhận của đơn vị bảo hiểm tàu Thái Bình 35. Oceanbank phải công khai tất cả phương án tài chính mới của Công ty Hồng Sơn nhằm mục đích minh bạch thông tin tránh thông tin sai lệch dẫn tới thất thoát tài sản của Nhà nước cũng như tạo cơ hội xuất hiện lợi ích nhóm.

Cùng với đơn trên, Công ty Khôi Việt cũng cung cấp cho phóng viên phần mềm FindShip trên kho ứng dụng CH Play của hệ điều hành Android. Sau khi cài đặt ứng dụng này, chúng tôi thử tìm kiếm 2 con tàu trên thì thông tin nhận lại được là tàu Thái Bình 35 đang ở vùng biển Indonesia, tàu Thái Bình 36 đang ở vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (Việt Nam). PV cũng đã liên lạc lại với ông Lê Duy Phớn (đại diện Công ty Hồng Sơn) nhiều lần trong 2 ngày mùng 2 - 3/6 để xác minh thông tin trên nhưng không thể kết nối được.

Trước đó, vào ngày 15/5/2020, trong cuộc trao đổi với PV báo Gia đình và Xã hội, ông Lê Duy Phớn cho biết: "Con tàu Thái Bình 35 đi trên biển bị vỡ hộp số, đang lôi dắt về Sài Gòn. Con trai tôi đang gọi thợ Hải Phòng vào để sửa".

Trả lời PV về sự việc trên, ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm DVĐGTS cho biết: "Các đơn vị tham gia đấu giá mới hoàn thành thủ tục đấu giá. Do cuộc đấu giá chưa diễn ra nên người có tài sản có quyền hủy cuộc đấu giá đó". Về thông tin tàu Thái Bình 35 có thể vẫn đang hoạt động ở vùng biển Indonesia, ông Hoàng cho biết: "Chúng tôi không thể xác định được chính xác việc đó. Công văn của Công ty Hồng Sơn thông tin như nào thì chúng tôi chỉ biết như vậy thôi".

Pháp luật và Bạn đọc sẽ tiếp tục thông tin.

>> Cần làm rõ lý do chưa tổ chức lại cuộc đấu giá 2 tàu biển ở Thái Bình khiến nhiều DN lo thiệt hại

Quang Minh